RU-TƠ: TIẾNG VỌNG CỦA ĐẤNG CHRIST, ĐẤNG CỨU CHUỘC BÀ CON
CỦA CHÚNG TA
Điều tôi thích nhất ở nghiên cứu này là cách nó làm sáng tỏ
những điểm tương đồng đáng chú ý giữa tình yêu và sự cứu chuộc kéo dài hàng
nghìn năm.
Vì Bô-ô là hình bóng của Đấng Christ nên chúng ta tìm thấy rất
nhiều điểm tương đồng giữa hành động và kế hoạch cứu chuộc hoàn hảo của Đức
Chúa Trời. Tương tự như vậy, chúng ta tìm thấy một số điểm tương đồng giữa câu
chuyện của Ru-tơ và bước đi của chúng ta với Chúa.
Trong cuộc hành trình cùng nhau, chúng ta sẽ khám phá ý
nghĩa sâu sắc của người bà con vô danh, khám phá tính biểu tượng phong phú của
chiếc giày của anh ta và kết nối các dấu chấm với Mười Điều Răn. Chúng ta sẽ
nhìn lại cuộc đời của các nhân vật trong Kinh thánh như Lót, Perez, Giu-đa và
Tamar để hiểu vai trò của họ trong câu chuyện của Chúa. Những câu hỏi như
'Naomi phù hợp với tất cả những điều này ở đâu?' và 'Tại sao thời điểm của những
sự kiện này lại quan trọng đến vậy?' sẽ hướng dẫn hành trình khám phá của chúng
ta khi chúng ta khám phá vẻ đẹp và chiều sâu của những câu chuyện trong Kinh
thánh này.
Ngài ĐANG LÀM VIỆC TRONG CUỘC ĐỜI BẠN
Cuối cùng chúng ta cũng ở đây rồi, những người bạn thân nhất!
Hãy lấy cuốn Kinh thánh yêu thích của bạn, rúc vào một góc ấm cúng và sẵn sàng
tìm hiểu cuốn sách của Ru-tơ!
Trước khi bước vào mối quan hệ ấm áp giữa Ru-tơ, Boaz và
Naomi, chúng ta hãy nhìn nhận hành trình đã đưa họ đến đó – một con đường được
đánh dấu bằng đau buồn, hy sinh và mất mát. Chương một đánh chúng tôi bằng một
cú đấm mạnh. Thế giới của Naomi sụp đổ, để lại cô trong biển đau buồn. Đó không
hẳn là sự khởi đầu nhẹ nhàng mà chúng ta mong đợi, phải không?
Nhưng điều hay ở đây
là: đôi khi, những cuộc hành trình ngoạn mục nhất lại bắt đầu từ những chương
đen tối nhất. Còn câu chuyện của Ruth? Đó là một kiệt tác đang chờ được hé lộ,
từng nét vẽ của niềm tin, lòng dũng cảm và lòng tốt bất ngờ. Trong khó khăn, cả
Naomi và Ruth đều giữ vững đức tin của mình. Lời cam kết và tuyên bố kiên định
của Ru-tơ: “Đức Chúa Trời của mẹ sẽ là Đức Chúa Trời của tôi” cho thấy lòng tin
cậy sâu sắc vào quyền tối thượng của Đức Chúa Trời.
Thật dễ dàng cảm thấy choáng ngợp trước những bóng tối trong
câu chuyện của họ, tự hỏi liệu Chúa có quên họ hay không. Nhưng khi đào sâu
hơn, chúng ta khám phá ra một sự thật đầy an ủi: ngay cả trong những ngày đen tối
nhất, Chúa vẫn hành động ở phía sau, vẽ nên một bình minh tươi sáng hơn.
Giống như Ru-tơ và Na-ô-mi, chúng ta sẽ trải qua đau buồn.
Chúng ta sẽ có những thử thách, mất mát và đau buồn. Nhưng bạn ơi, hãy nhớ rằng,
ngay cả dưới đám mây đen tối, Chúa vẫn nhìn thấy bạn. Ngài biết từng giọt nước
mắt và từng nỗi đau lòng, bởi vì Ngài luôn bước bên cạnh bạn trên mọi bước đường.
Rô-ma 8:28 nhắc nhở chúng ta, “Và chúng ta biết rằng mọi việc
Đức Chúa Trời làm đều có ích cho những ai yêu mến Ngài, những người được kêu gọi
theo mục đích của Ngài” (NIV). Ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy, bàn
tay của Chúa vẫn hướng dẫn các bước đi của chúng ta, sắp xếp hoàn cảnh và hướng
tới một mục đích lớn lao hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Hãy nắm giữ lời hứa
này và thu thập sức mạnh từ Lời Ngài.
Lưu ý một chút: Câu chuyện của Ruth không kết thúc trong khó
khăn. Đó chỉ là phần mở đầu của một câu chuyện hay được Chúa viết ra. Khi chúng
ta bắt đầu cuộc hành trình kéo dài bốn tuần này, chúng ta hãy giữ tấm lòng rộng
mở đón nhận những cách thức tinh tế mà Chúa thực hiện. Nếu bóng tối đang bao
trùm trên đầu, hãy nhớ rằng thời điểm đen tối nhất là ngay trước bình minh.
Chúng ta hãy dựa vào câu chuyện của họ, nắm tay nhau và xem cuộc hành trình vượt
qua đau buồn và ân sủng này mang lại điều gì cho tâm hồn chúng ta.
Giới thiệu
Khi bắt tay vào cuộc khám phá Sách Ru-tơ, chúng ta không chỉ
đọc một câu chuyện trong quá khứ; chúng ta đang khám phá những sự thật vượt thời
gian về sự quan phòng và quyền tối thượng của Chúa và nhìn thấy công việc phi
thường của Ngài trong cuộc sống của những người bình thường. Câu chuyện này là
bằng chứng về cách Chúa đưa các mục đích của Ngài vào cuộc sống của chúng ta,
thường theo những cách mà chúng ta ít mong đợi nhất.
Sứ mệnh của chúng ta trong nghiên cứu này không chỉ đơn thuần
là đọc và hiểu mà còn là lắng nghe sâu sắc khi Chúa phán qua Lời Ngài. Để lẽ thật
của Ngài hướng dẫn, dẫn dắt và biến đổi chúng ta. Ngay cả khi bạn đã nghiên cứu
câu chuyện của Ruth trước đây thì vẫn luôn có một lớp mới cần khám phá, một cái
nhìn sâu sắc mới cần đạt được. Đó là nét đẹp của Kinh thánh—nó liên tục mở ra
những chiều sâu mới về sự khôn ngoan và kiến thức. Amen?
Vì vậy, bạn thân mến, tôi mời bạn, hãy tiếp cận nghiên cứu
này với một trái tim và tâm trí rộng mở. Hãy mở rộng đôi tai của bạn ra hết mức
có thể và mở rộng tấm lòng của bạn hơn nữa. Hãy chuẩn bị lắng nghe, học hỏi và
quan trọng nhất là sẵn sàng đi theo sự dẫn dắt của Ngài.
Câu chuyện của Ruth rất đáng chú ý, không chỉ vì cô là người
phụ nữ duy nhất trong Kinh thánh được gọi cụ thể là “đạo đức”, mà còn vì những
bài học sâu sắc mà cuộc đời cô mang lại. Sự tận tâm kiên định của cô dành cho
Naomi không chỉ là minh chứng cho tính cách của cô mà còn là một tấm gương mạnh
mẽ về tình yêu hy sinh và lòng trung thành. Khi tìm hiểu câu chuyện của cô ấy,
chúng ta sẽ hiểu tại sao nhân vật Ruth lại thu hút độc giả trong nhiều thế kỷ.
Chúng ta hãy xem xét dòng dõi và ý nghĩa lịch sử của Ruth:
cô ấy là bà nội của Jesse và bà cố của Vua David, và một trong năm người phụ nữ
được nhắc đến trong gia phả của Chúa Giêsu Kitô, cùng với Tamar, Rahab,
Bathsheba và Mary. Câu chuyện này, diễn ra vào khoảng năm 1500-1600 trước Công
nguyên, đã là một chủ đề gây tò mò và nghiên cứu, đặc biệt là về quyền tác giả
của nó, nhiều học giả cho rằng đó là Samuel.
Quyết định của Ru-tơ từ bỏ mọi thứ phía sau—quê hương, dân tộc,
sự an toàn của cô ấy - trái ngược hoàn toàn với sự lựa chọn của chị dâu Orpah.
Niềm tin đột phá của Ruth vào một tương lai không xác định phản ánh cam kết tái
khẳng định được thực hiện tại Núi Sinai. Khi nghiên cứu phần này, chúng ta sẽ
khám phá sự tinh tế trong những lựa chọn của Ru-tơ và đức tin sâu sắc mà họ thể
hiện.
Hơn nữa, chúng ta sẽ xem xét thời điểm câu chuyện của Ru-tơ
phù hợp như thế nào với các sự kiện và lễ hội quan trọng khác do Đức Chúa Trời ấn
định, báo trước về Đấng Mê-si và sự hy sinh cuối cùng của Ngài.
Chủ đề về sự quan phòng của Đức Chúa Trời trở nên rõ ràng
ngay từ dòng mở đầu, “Vào thời mà các thẩm phán cai trị…” Thời kỳ này, như được
mô tả trong Sách Các Quan Xét, là một thời kỳ đầy biến động và bất ổn lớn, được
đặc trưng bởi một chu kỳ của người Israel. bất tuân Đức Chúa Trời, sự áp bức của
các thế lực ngoại bang, và sự giải thoát bởi các quan xét mà Đức Chúa Trời đã dấy
lên. Cơ cấu đạo đức và xã hội thời đó được gói gọn trong những câu như Các Quan
Xét 17:6 và 21:25, cho chúng ta biết, 'Vào thời đó, Y-sơ-ra-ên không có vua; mọi
người đều làm theo những gì họ thấy phù hợp.'
Vào thời điểm đó, chủ đề về sự quan phòng của Thiên Chúa
trong Sách Rutơ đặc biệt nổi bật. Bất chấp tình trạng vô pháp luật và việc liên
tục quay lưng lại với Chúa đã đánh dấu kỷ nguyên của các quan xét, câu chuyện của
Ru-tơ cho thấy sự quan tâm và chu cấp của Chúa dành cho từng cá nhân. Câu chuyện
chứng minh rằng giữa sự hỗn loạn của quốc gia và bi kịch cá nhân, Chúa vẫn đang
hành động trong cuộc đời của những người chọn đi theo đường lối của Ngài.
Naomi, Ru-tơ và Bô-ô nêu gương về đức tin, sự chính trực và
sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Chúng cho chúng ta thấy rằng trong những lúc bấp
bênh, sự hiện diện và quan phòng của Thiên Chúa vẫn vững vàng.
Khi bắt tay vào nghiên cứu này, chúng ta sẽ thấy bàn tay của
Chúa trong từng chi tiết trong cuộc đời Ru-tơ, một lời nhắc nhở rằng Ngài cũng
có liên quan mật thiết đến cuộc đời của chúng ta. Niềm tin, lòng tốt và sự tận
tâm của các nhân vật chính cho chúng ta những tấm gương để noi theo. Tôi cầu
nguyện rằng thông qua cuộc hành trình này, bạn sẽ được truyền cảm hứng để uốn nắn
nhân cách của mình nhằm phản ánh những đức tính của Chúa, và can đảm theo đuổi
Đấng Cứu Chuộc bà con cuối cùng của chúng ta, Chúa Giê-su Christ của chúng ta.
Đấng đã giải cứu chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đem
chúng ta vào vương quốc của Con yêu dấu Ngài, trong Con ấy chúng ta được cứu
chuộc, tức được tha tội. Cô-lô-se 1:13-14
Chương 1:
NƠI NÀO MẸ ĐI, TÔI SẼ ĐI
Đức Chúa Jesus nói với các môn đồ Ngài, “Nếu ai muốn theo
Ta, người ấy phải từ bỏ chính mình và vác thập tự giá mình mà theo Ta. Vì ai muốn
cứu mạng sống mình sẽ mất, nhưng ai vì cớ Ta mà mất mạng sống mình sẽ tìm được
nó. Mathio 16:24-25
Trước khi bắt đầu nghiên cứu, điều quan trọng là phải hiểu bối
cảnh lịch sử của người Mô-áp và mối quan hệ căng thẳng của họ với người Israel.
Sự căng thẳng này bắt nguồn từ một lịch sử phức tạp được trình bày chi tiết
trong Sáng thế ký 19. Sau sự tàn phá của Sodom và Gomorrah, các con gái của
Lot, trong nỗ lực bảo tồn dòng dõi của cha mình, đã khiến Lot say xỉn và có
thai với ông ta.
Người Mô-áp, xuất thân từ liên minh này, được biết đến không
chỉ vì nguồn gốc mà còn vì những tập tục của họ: họ là những người thờ thần tượng
và thường chống lại Israel.
Trong Phục truyền luật lệ ký 23:3-4, chúng ta tìm thấy một
chỉ thị rõ ràng từ Đức Chúa Trời liên quan đến người Mô-áp và người Am-môn:
“Không một người Am-môn, Mô-áp hay bất kỳ con cháu nào của họ có thể vào hội
thánh của Chúa, kể cả đến thế hệ thứ mười. Vì họ đã không làm như vậy.” đến đón
anh với bánh và nước trên đường anh ra khỏi Ai Cập, và họ đã thuê Balaam con
trai Beor từ Pethor ở Aram Naharaim để nguyền rủa anh.” (NIV). Đoạn văn này
không chỉ nói đến sự chia rẽ về văn hóa mà còn nói đến những sự kiện lịch sử cụ
thể mà người Mô-áp tích cực chống lại Y-sơ-ra-ên, chẳng hạn như thuê Balaam
nguyền rủa họ.
Bối cảnh này làm nổi bật ân điển của Đức Chúa Trời khi một
phụ nữ Mô-áp nổi lên từ bối cảnh xung đột và thờ hình tượng này. Câu chuyện của
Ru-tơ là bằng chứng về quyền năng cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Việc cô được đưa
vào dòng dõi của Chúa Giêsu Kitô minh họa cách Thiên Chúa có thể biến đổi lịch
sử thù hận và tội lỗi thành di sản ân sủng và sự cứu rỗi.
Dưới ánh sáng này, chúng ta tiếp cận sách Ru-tơ không chỉ
như một câu chuyện về sự chung thủy của cá nhân mà còn như một minh họa thiêng
liêng về sự hòa giải và ân sủng giữa sự thù hận lâu đời.
Nhưng bây giờ, trong Đức Chúa Jesus Christ và nhờ huyết của
Đấng Christ, anh chị em vốn một thời xa cách nay đã được đem lại gần. Thật vậy
chính Ngài đã đem lại hòa bình cho chúng ta. Ngài đã làm cho hai khối dân trở
thành một, và đã phá vỡ bức tường thù nghịch ngăn cách giữa chúng ta qua thân
thể Ngài. Epheso 2:13-14
Nguồn gốc của người Mô-áp là gì? (Xem Sáng thế ký 19:30-38)
Tại sao vua Mô-áp muốn Ba-la-am rủa sả dân Y-sơ-ra-ên? (Xem Dân
số 22)
Hành động của phụ nữ Mô-áp, như được mô tả trong Dân số ký
25:1-3, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nào về các thực hành tôn giáo và ảnh hưởng
của người Mô-áp đối với dân Y-sơ-ra-ên?
Ru-tơ 1:1-5 NẠN ĐÓI VÀ MẤT MÁT
Câu chuyện của chúng ta bắt đầu bằng việc đưa chúng ta vào
thời điểm khủng hoảng. Để thoát khỏi nạn đói nghiêm trọng, Ê-li-mê-léc và vợ là
Na-ô-mi cùng với hai con trai rời Bết-lê-hem thuộc Giu-đa—nơi sau này được gọi
là nơi Chúa Giê-su giáng sinh. Từ Bethlehem có nghĩa là nhà bánh, điều này làm
tăng thêm ý nghĩa cho Kinh Thánh khi Chúa Giêsu được gọi là 'Bánh Sự Sống'. Người
ta đặc biệt lưu ý rằng Bết-lê-hem này là ở Giu-đa, khác với Bết-lê-hem của
Sa-bu-lôn (Giô-suê 19:15).
Khi bạn đang đọc chương này, hãy lưu ý rằng câu một cho
chúng ta biết rằng họ đã đến sống “một thời gian” ở xứ Mô-áp, hoặc trong một số
bản dịch có nói rằng họ đã đến “tạm trú” ở vùng quê. Nói cách khác, đây không
phải là kế hoạch định cư lâu dài của gia đình Elimelek. Họ không từ bỏ Đức Chúa
Trời để theo lối sống ngoại giáo, như một số người giải thích, họ chỉ rời bỏ
quê hương vì sự cần thiết và có ý định sẽ quay trở về.
Họ có nên kiên nhẫn tin cậy nơi Đức Chúa Trời và ở lại nơi họ
đang ở không? Một số học giả nói có; một số khác thì không đồng ý lắm, vì đôi
khi nạn đói được Đức Chúa Trời sử dụng như một phương tiện để hướng dẫn dân
Ngài. Đức Chúa Trời đã sử dụng nó để dẫn dắt dân Ngài đến những vùng đất mới,
và có những lúc Ngài kêu gọi họ hãy kiên định ngay tại nơi họ đang ở. Hãy xem
xét ba ví dụ sau:
1.
Hành trình đến Ai Cập của Áp-ra-ham: Đối mặt với
nạn đói nghiêm trọng ở Ca-na-an, Áp-ra-ham đi đến Ai Cập, nơi Đức Chúa Trời bảo
vệ và ban phước cho ông, tạo tiền đề cho những lời hứa trong tương lai của Ngài
(Sáng thế ký 12:10).
2.
Y-sác Ở Ghê-ra: Vâng lời Đức Chúa Trời trong cơn
đói kém, Y-sác vẫn ở Gerar. Hành động đức tin này dẫn đến việc Đức Chúa Trời
tái khẳng định giao ước Ngài đã lập với Áp-ra-ham, ban phước dồi dào cho Y-sác
trong thời kỳ khan hiếm (Sáng thế ký 26:1-2).
3.
Gia đình Gia-cốp tái định cư đến Ai Cập: Nạn đói
vào thời Giô-sép không chỉ dẫn đến việc Giô-sép lên nắm quyền ở Ai Cập mà còn dẫn
đến việc cuối cùng nhà Y-sơ-ra-ên di cư đến Ai Cập, bảo tồn dòng dõi mà qua đó
Đức Chúa Trời sẽ thực hiện lời hứa của Ngài (Sáng thế ký 42).
Chỉ có Chúa mới biết rõ chi tiết đằng sau quyết định rời khỏi
Bethlehem của họ. Dù đúng hay sai, những lựa chọn của họ đều trở thành một phần
trong kế hoạch đang diễn ra của Chúa. Một kế hoạch mà sau này sẽ bộc lộ thông
qua những phước lành bất ngờ.
Sự ra đi của Elimelek đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc
hành trình của họ. Naomi, hiện là một góa phụ, thấy mình phải phụ thuộc vào các
con trai, họ đã lấy vợ là người Mô-áp và định cư ở vùng đất này trong một thập
kỷ. Bi kịch lại ập đến, khiến Orpah và Ruth phải vật lộn với việc mất chồng và
kéo theo đó là một tương lai không chắc chắn. Sau sự mất mát đó, mối ràng buộc
giữa gia đình và đức tin sẽ bị thử thách, tạo tiền đề cho một quyết định quan
trọng.
Lòng người ta nghĩ ra nhiều mưu kế, Nhưng chỉ ý định của
CHÚA mới đứng vững mà thôi. Châm ngôn 19:21
Sử dụng bản đồ Kinh Thánh ở cuối cuốn sách này để đánh dấu
đường đi từ Bethlehem đến Moab. Đánh dấu vùng nước quan trọng nằm giữa hai khu
vực này và con sông lớn mà lẽ ra họ phải vượt qua trong cuộc hành trình.
Ngoài bốn nạn đói được đề cập, bạn có thể xác định một trường
hợp khác trong đó Chúa dùng một sự kiện quan trọng để hướng dẫn đường lối của
dân Ngài hoặc để truyền tải một thông điệp không?
Từ “Bánh Sự Sống” hàm ý gì về sự cung cấp của Thiên Chúa, và
nó tương phản thế nào với nạn đói thể xác ở Bêlem? (Xem Giăng 6:35)...
Thi Thiên 146:9, nói về sự chăm sóc lâu dài của Đức Chúa Trời
dành cho những người bị áp bức và tang quyến, câu này có thể an ủi như thế nào
cho những người đang trải qua mất mát và bấp bênh, như Na-ô-mi và Ru-tơ đã trải
qua?
RU-TƠ 1:6-18 HẠT GIỐNG CỦA SỰ CAM KẾT
Khi Naomi quyết tâm quay trở lại Bethlehem, Orpah và Ruth phải
quyết định nên ở lại vùng đất Moab hay bắt đầu vào cuộc hành trình đến một
tương lai không xác định. Quyết định này, mặc dù mang tính cá nhân, nhưng chính
là đặc điểm của ngã rẽ thuộc linh mà nhiều người đang đối diện – nơi mà chúng
ta phải lựa chọn bám vào quá khứ hoặc dũng cảm đón nhận lời mời gọi của Chúa bước
vào một cuộc sống được đánh dấu bằng sự biến chuyển và đổi mới.
Trong câu mười hai, Naomi bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của
2 con dâu khi nói rằng: “Cho dù tối nay mẹ có chồng rồi sinh con trai—các con
có đợi cho đến khi chúng lớn lên không? Các con có chịu ở vậy vì chúng không?” Ở
đây, Naomi đang ám chỉ đến Luật Hôn nhân Levirate, luật này rất quan trọng để bảo
vệ và chu cấp cho các góa phụ ở Israel cổ đại. Luật này, chúng ta sẽ khám phá
sâu hơn trong loạt bài, quy định anh trai của người quá cố kết hôn với góa phụ
đó, để đảm bảo chu cấp cho cô ấy và tiếp nối dòng dõi cũng như quyền tài sản của
người quá cố.
Tuy nhiên, hoàn cảnh đặc biệt của Naomi khiến việc áp dụng
luật trở nên không thực tế, làm sáng tỏ những hoàn cảnh nghiêm trọng mà bà và
các con dâu phải chịu đựng cũng như những quyết định sâu sắc mà họ phải đối mặt
sau sự mất mát.
Hiểu được mức độ cam kết sâu sắc của họ đã đưa họ đến thời
điểm then chốt gợi nhớ đến Lu-ca Chương 14, khi Chúa Giê-su minh họa tầm quan
trọng của việc tính cái giá phải trả. Thông điệp của Ngài, giống như thông điệp
của Naomi, nhằm chuẩn bị cho những người muốn trở thành môn đồ trước những thử
thách mà họ có thể gặp phải và khuyến khích họ cân nhắc việc sẵn sàng đón nhận
trọn vẹn con đường phía trước.
“Nếu ai đến với Ta mà không yêu Ta hơn cha, mẹ, vợ, con, anh
em, chị em, và ngay cả mạng sống của chính mình thì không thể làm môn đồ Ta. Nếu
ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta thì không thể làm môn đồ Ta. Vì ai
trong các ngươi muốn xây một cái tháp mà trước hết không ngồi xuống tính phí tổn,
xem có đủ khả năng để hoàn tất công trình xây cất ấy chăng? Nếu không, sau khi
xây nền, rồi không thể hoàn tất, khiến ai nấy thấy vậy đều chê cười rằng, ‘Người
này đã khởi công xây cất nhưng không đủ sức để hoàn tất.’ Luca 14:26-30
Tất nhiên, ở đây Chúa Jêsus không cổ vũ cho sự căm ghét thực
sự. Cách nói khoa trương được sử dụng để nhấn mạnh mức độ cam kết cần có của người
theo Ngài. Chúa không mâu thuẫn với mệnh lệnh yêu thương người khác của Ngài,
mà đúng hơn là Ngài đang minh họa rằng việc đi theo Ngài có thể đòi hỏi những lựa
chọn và ưu tiên khó khăn ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất của
chúng ta. Ngài thách thức chúng ta xem xét ý nghĩa của việc yêu Chúa bằng cả tấm
lòng, linh hồn, sức lực và trí óc (Lu-ca 10:27) và hiểu rằng điều này đôi khi
có thể khiến chúng ta xung đột với những kỳ vọng về văn hóa hoặc gia đình.
Khái niệm về sự cam kết có chủ ý này được minh họa rõ ràng
trong những lựa chọn của Orpah và Ruth. Orpah, khi nhận ra toàn bộ chặng đường
phía trước, họ phải xem xét lại sự sẵn sàng hy sinh như vậy của mình. Cái giá
phải trả cho quyết định này, liên quan đến việc thay đổi hoàn toàn cuộc sống và
đón nhận một tương lai đầy những điều chưa biết, cuối cùng đã vượt quá mức mà cô
chuẩn bị đón nhận.
Sau khi nhất quyết nài xin để đi đến Bethlehem cùng với
Naomi, Orpah cuối cùng đã chọn quay trở lại Moab. Trong khi đó Ru-tơ ở lại với
Na-ô-mi. Sự tương phản giữa hai người phụ nữ minh họa sự khác biệt giữa việc
nghe thấy tiếng Chúa gọi và việc hết lòng đáp lại lời đó.
Việc Orpah trở lại Mô-áp gợi nhớ đến hạt giống trong dụ ngôn
của Chúa Giê-su trong Ma-thi-ơ 13:3-23, rơi trên đất đá, nảy mầm nhanh chóng
nhưng khô héo dưới sức nóng của mặt trời do thiếu rễ. Cam kết ban đầu của cô với
Naomi tan biến khi phải đối mặt với cái giá phải trả cho cuộc hành trình và bỏ
lại quá khứ phía sau.
Mặt khác, Ru-tơ giống như hạt giống rơi trên đất tốt, quyết
tâm của cô ngày càng sâu sắc bất chấp những điều không chắc chắn đang ở phía
trước. Lựa chọn kiên định của cô là ở lại với Naomi, nhận dân tộc và Chúa của bà
làm của riêng mình, phản ánh người môn đệ đích thực của Chúa, như Chúa Jêsus mô
tả - một người không chỉ nghe Lời Chúa mà còn bám chặt vào Lời đó nữa. Trong cuộc
hành trình tới Bethlehem, cả hai người phụ nữ đều phải đối mặt với một sự lựa
chọn; tuy nhiên chính Ruth là người đã đi theo con đường đức tin kiên định và
lòng tin kính, một minh chứng cho những ai tuân theo lời hứa nguyện của mình với
Chúa.
Quyết định của Ruth không chỉ dừng lại ở lời nói suông; nó
xuất phát từ tấm lòng, lặp lại lẽ thật được tìm thấy trong Rô-ma 10:10,
"Vì tin bởi trong lòng mà anh em được xưng công chính, và bởi miệng mà
tuyên xưng đức tin mình và được cứu." (NIV) Cuộc hành trình đến Bethlehem
của cô không chỉ là một chuyến đi về thể xác mà còn là minh chứng cho niềm tin
chân thành của cô vào Chúa của Naomi.
Sự lựa chọn này đặt Ru-tơ vào tình thế bấp bênh là một góa
phụ ở xứ lạ, từ bỏ sự an toàn của người thân và đối mặt với một tương lai không
chắc chắn. Ở Israel, cô ấy phụ thuộc vào lòng trắc ẩn của người khác, trái ngược
hoàn toàn với cuộc sống mà cô ấy đã bỏ lại phía sau. Khi chọn đồng hành cùng
Naomi, Ru-tơ bước vào một tương lai mà sẽ đặt cô trước vô số khó khăn và thử
thách, trong số đó là:
·
Chuyển tiếp văn hóa: Thích ứng với cuộc sống ở
Bethlehem, với những truyền thống và thực hành tôn giáo khác biệt
·
Sự bất ổn về kinh tế: Mối đe dọa nghèo đói đang
rình rập, một thực tế khắc nghiệt đối với những góa phụ không có phương tiện hỗ
trợ
·
Sự cô lập về mặt xã hội: Khả năng bị gạt ra
ngoài lề xã hội vì cô là dòng dõi Moabite, trong một cộng đồng có thể không chấp
nhận cô ấy
·
Rủi ro cá nhân: Những mối nguy hiểm trước mắt
trong hành trình và những nhạy cảm mà cô ấy sẽ phải đối mặt trong cuộc sống mới
Có thể sẽ có lúc bạn phải đối mặt với một quyết định quan trọng,
thời điểm mà việc giữ vững niềm tin là lựa chọn duy nhất phù hợp với niềm tin của
bạn, bất chấp biển cả xung quanh có nhiều ý kiến khác nhau. Trong những khoảnh
khắc này, hãy nhớ đến sức mạnh được tìm thấy trong Giô-suê Chương 1. Hãy để lời
hứa này củng cố và hướng dẫn bạn khi bạn vượt qua ngã rẽ cuộc đời:
Ta há đã chẳng truyền lịnh cho ngươi sao? Hãy mạnh mẽ và hãy
can đảm! Chớ sợ hãi và chớ mất tinh thần, vì CHÚA, Đức Chúa Trời của ngươi, sẽ ở
với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi.” Giô suê 1:9
Nếu Naomi biết rằng việc theo Chúa quan trọng hơn những tiện
nghi trên thế gian này, bạn nghĩ tại sao bà lại thúc giục Orpah và Ruth quay trở
lại với dân tộc và các vị thần của họ?
Trong Dụ ngôn Người gieo giống (Ma-thi-ơ 13:1-23), mỗi điều
này tượng trưng cho điều gì?
Người gieo hạt:
Hạt giống:
Đất:
Gốc rễ:
Ru-tơ có thể lo lắng điều gì khi bỏ Mô-áp lại phía sau?
Năm điều Ru-tơ đã hứa với Na-ô-mi khi nài xin đi theo bà là
gì?
Ru-tơ 1:19-22 HÀNH TRÌNH ĐẾN BÊ-LÊ-HEM
Ở phần đầu của chương này, tôi đã yêu cầu bạn vạch ra con đường
từ Bết-lê-hem đến Mô-áp. Chúng ta cũng xác định được hai vùng nước. Vùng nước lớn
là Biển Chết và con sông lớn chảy vào đó là sông Jordan. Bây giờ hãy suy nghĩ về
chúng.
Nằm ở điểm thấp nhất trên Trái đất, Biển Chết với dòng nước
chảy vào nhưng không chảy ra, tạo ra một môi trường mà hầu như không có sinh vật
nào sống được do hàm lượng khoáng chất cao. Đây có thể coi là ẩn dụ cho đời sống
tâm linh của một người. Tình yêu và phước lành của Chúa không chỉ chảy vào
chúng ta mà phải chảy qua chúng ta nữa. Nếu chúng ta không để chúng tuôn chảy
ra ngoài bằng những hành động nhân từ, bác ái và đức tin, thì đức tin của chúng
ta sẽ ứ đọng như nước Biển Chết.
Điều này phản ánh lời dạy của Kinh thánh trong Gia-cơ 2:26,
“Xác không có hồn thì chết, đức tin không có việc làm cũng chết như vậy”. (NIV)
Đó là lời kêu gọi đức tin tích cực sống động qua những công việc yêu thương. Nếu
tất cả những gì chúng ta đang làm chỉ là sưởi ấm hàng ghế nhà thờ vào các buổi
sáng Chủ nhật thì chúng ta đang đi sai hướng. Kinh Thánh dạy chúng ta: “Sự sáng
của các ngươi cũng hãy chiếu trước mặt người khác, để họ thấy việc lành của các
ngươi và tôn vinh Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16, NIV). Đức tin tích
cực kêu gọi chúng ta sống theo một cách hòa hợp với niềm tin mà chúng ta đã
tuyên xưng. Với tư cách là những tín đồ, nhiệm vụ chúng ta là thể hiện những lời
dạy của Đấng Christ, để ánh sáng của Ngài chiếu qua chúng ta, không chỉ bằng lời
nói mà còn qua những hành động nhân từ và trắc ẩn. Sự thể hiện đức tin này cho
thấy chúng ta không chỉ là những người thụ động tiếp nhận tình yêu của Chúa mà
còn là những người chủ động truyền ân sủng của Ngài đến với thế giới.
Cuộc hành trình của Ruth đến Bethlehem là một minh chứng cho
bản chất sống động của đức tin. Lòng trung thành và tử tế của cô ấy thể hiện
qua hành động của cô, như một dòng suối sôi động, tươi mát và mang đến sự sống.
Vùng nước thứ hai chúng ta đánh dấu trên bản đồ là sông
Jordan. Việc băng qua sông Jordan trên hành trình đến Bethlehem mang tính biểu
tượng phù hợp với việc dân Israel tiến vào Đất Hứa, biểu thị một hành trình biến
đổi từ cái chết sang sự sống. Hành động mang tính biểu tượng này tương đương với
lễ báp têm của Cơ đốc giáo. Sông Giô-đanh cũng là nơi Chúa Giê-su chịu phép báp
têm (Ma-thi-ơ 3:13), đánh dấu sự khởi đầu chức vụ cứu chuộc của Ngài. Vì vậy,
cuộc hành trình của Ruth không chỉ biểu thị sự biến đổi cá nhân của cô từ cái
chết tâm linh sang cuộc sống mới trong Chúa, mà nó còn báo trước phép báp têm của
Chúa Jêsus, liên kết câu chuyện của cô với câu chuyện rộng hơn về sự cứu chuộc
và đổi mới mà phép báp têm tượng trưng trong đức tin Cơ đốc.
Một khi đã được chôn với Ngài trong phép báp-têm, anh chị em
cũng đã được sống lại với Ngài bởi đức tin vào quyền năng của Đức Chúa Trời, Đấng
đã làm cho Ngài sống lại từ cõi chết. Cô-lô-se 2:12
Một số người có thể giải thích những lời của Naomi trong các
câu 20–21 là tiêu cực hoặc cho thấy sự thiếu đức tin, tuy nhiên với nhiều người
đã trải qua mất mát thì sẽ thấy thấm thía. Việc bà lựa chọn được gọi là
"Mara" là sự thừa nhận chân thành và thô sơ về nỗi đau khổ của bà - một
điểm dễ bị tổn thương mà nhiều người trong chúng ta có thể gặp phải khi gánh nặng
cuộc sống đè nặng lên chúng ta.
Khi bà nói: “Chúa đã làm cho cuộc đời tôi trở nên cay đắng”,
bà không nói rằng bà cay đắng hay thiếu đức tin. Thay vào đó, bà đang bày tỏ sự
thật đau đớn và khó chịu về hoàn cảnh của mình. Hành động gọi tên nỗi đau của
mình một cách công khai cũng có thể được coi là một bước quan trọng trong hành
trình vượt qua nỗi đau của bà.
Hãy chú ý sự mỉa mai trong câu 21, khi Na-ô-mi nói: “Tôi ra
đi đầy mình, nhưng Chúa lại đem tôi về tay trắng”. Bà rời quê nhà trong một nạn
đói—một thời kỳ được đánh dấu bởi sự khan hiếm và thiếu thốn. Bây giờ nhìn lại,
bà mới thấy cuộc sống của mình đã “đầy đủ” biết bao, không phải về vật chất dư
thừa mà ở giá trị vô bờ bến của chồng và các con. Trên thực tế, điều mà bà cho
là thiếu thốn lại là một mùa giàu có với bản chất của cuộc sống - tình bạn và
tình yêu.
Thật thú vị khi cuộc sống của chúng ta đôi khi giống như câu
chuyện này phải không? Chúng ta nghĩ mình nghèo, trong khi lại bỏ qua những phước
lành dồi dào mà chúng ta có. Chúng ta cảm nhận được khoảng trống ngay khi thực
sự có đầy đủ. Bản chất của con người là theo đuổi những gì chúng ta tin rằng sẽ
hoàn thiện mình mà quên trân trọng những gì chúng ta đã có. Nếu chúng ta có thể
dừng lại một lúc giữa những căng thẳng, lo lắng để hít một hơi tri ân, có lẽ
chúng ta sẽ nhìn thấy được kho báu mình đang nắm giữ trước khi nó vụt mất.
Phép ẩn dụ về Biển Chết nâng cao sự hiểu biết của bạn về
nguyên tắc Kinh Thánh “đức tin không có hành động là đức tin chết” như thế nào?
Phép báp têm như biểu tượng của cái chết và sự phục sinh
mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin Co Đốc giáo và lời kêu gọi biến đổi
của nó như thế nào?
Bạn có thể tìm thấy những trường hợp khác trong Kinh Thánh
cho thấy việc băng qua nước tượng trưng cho một sự chuyển tiếp hoặc biến đổi
không? Thảo luận về bối cảnh và kết quả của những sự kiện này.
THU HOẠCH LÚA MẠCH
Câu cuối cùng trong chương này có thể dễ dàng bị bỏ qua,
nhưng hãy chú ý đến nó vì đây là một phần quan trọng của câu chuyện. Câu 22 cho
chúng ta biết họ đến Bết-lê-hem khi mùa gặt lúa mạch đang bắt đầu.
Ở Israel cổ đại, việc thu hoạch lúa mạch không chỉ là một sự
kiện nông nghiệp; nó đã ăn sâu vào đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Là
vụ mùa đầu tiên được thu hoạch mỗi năm, đó là dấu hiệu của niềm hy vọng và là
minh chứng cho sự quan phòng của Chúa. Lê-vi Ký Chương 23 hướng dẫn dân
Y-sơ-ra-ên cử hành Lễ Trái Đầu Mùa, một lễ kỷ niệm liên quan đến bó lúa mạch đầu
tiên, vào ngày sau ngày Sa-bát sau Lễ Vượt Qua. Thời điểm này cho thấy nó rơi
vào ngày đầu tuần, tức là Chủ nhật.
Tương tự sâu sắc, Tân Ước tiết lộ rằng sự phục sinh của Chúa
Giêsu diễn ra vào ngày đầu tiên trong tuần, phản ánh thời điểm của Lễ Trái Đầu
Mùa, diễn ra ngay sau thời kỳ Lễ Vượt Qua. Sự liên kết này làm nổi bật tầm quan
trọng của Chúa Jêsus là 'trái đầu mùa' của sự phục sinh, hoàn thành biểu tượng
được gắn liền trong bữa tiệc cổ xưa. Nó được gọi là Lễ Hoa Quả Đầu Mùa vì họ đã
dâng mùa màng đầu mùa của mình cho Chúa. Từ "đầu tiên" có nghĩa là phải
có một chuỗi tiếp theo. Nó giống như dâng tờ tiền lương đầu tiên của bạn cho
Chúa, tin tưởng rằng Ngài sẽ cung cấp cho những nhu cầu của bạn.
Bởi vì Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, chúng ta biết rằng
chúng ta cũng sẽ sống lại, và vì thế, Thánh Phaolô viết, “Nhưng Đấng Christ quả
thật đã sống lại từ cõi chết, là trái đầu mùa của những kẻ đã ngủ.” (1
Cô-rinh-tô 15:20, NIV)
Hành trình đi vào Bethlehem này tượng trưng cho một cuộc sống
mới đối với Ru-tơ, cô không chỉ tuyên xưng đức tin mà còn biến đức tin đó thành
hành động bằng cách băng qua sông Giô-đanh để đến Bethlehem. Cuộc hành trình của
Ru-tơ trong chương này chỉ ra kế hoạch cứu rỗi và báo trước việc đưa dân ngoại
vào kế hoạch đó, tượng trưng rằng phước lành của Đức Chúa Trời dành sẵn cho tất
cả mọi người. Câu chuyện của cô là một cái nhìn thoáng qua về mùa gặt thiêng
liêng vĩ đại sắp đến, mùa gặt mà sự phục sinh của Chúa Jêsus đảm bảo và mở rộng
cho mọi dân tộc.
“Vậy chúng ta đã bị chôn với Ngài bởi phép báp tem trong sự
chết Ngài, hầu cho Đấng Christ nhờ vinh hiển của Cha được từ kẻ chết sống lại
thể nào, thì chúng ta cũng sống trong đời mới thể ấy. 5 Vì nếu chúng ta làm một
cùng Ngài bởi sự chết giống như sự chết của Ngài, thì chúng ta cũng sẽ làm một
cùng Ngài bởi sự sống lại giống nhau” Rô-ma 6:4-5
Ý nghĩa của việc Ru-tơ và Na-ô-mi đến Bết-lê-hem vào lúc bắt
đầu mùa gặt lúa mạch là gì, và thời điểm này làm phong phú thêm câu chuyện như
thế nào?
Lễ Trái Đầu Mùa được coi là biểu tượng của sự tin tưởng vào
sự cung cấp của Đức Chúa Trời dành cho dân Y-sơ-ra-ên như thế nào?
Câu nói của Naomi: “Tôi ra đi đầy đủ nhưng Chúa lại đem tôi
về tay trắng” đã định nghĩa lại sự hiểu biết của chúng ta về sự giàu có. Suy ngẫm
về điều này, “sự giàu có tiềm ẩn” trong cuộc sống của bạn mà bạn có thể coi là
phước lành ngày hôm nay là gì?
TÓM TẮT TỪ Ru-tơ CHƯƠNG 1
Khi kết thúc chương này, chúng ta nhận ra tác động sâu sắc của
tình yêu bền vững và lòng trung thành. Ru-tơ, khi rời bỏ quê hương để hỗ trợ
Na-ô-mi, thể hiện sức mạnh và niềm tin giữa tình trạng bấp bênh. Lời thề của
cô, " vì mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của
mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi "
(Ru-tơ 1:16), là một minh chứng mạnh mẽ cho sự cam kết kiên định.
Thông qua những lựa chọn của Ru-tơ, chúng ta quan sát thấy
Chúa có thể biến những nỗi buồn và sự không chắc chắn của chúng ta thành cơ hội
để cứu chuộc và trưởng thành như thế nào. Câu chuyện của cô ấy thúc giục chúng
ta đón nhận sự thay đổi với niềm tin vào sự chăm sóc quan phòng của Chúa, nhắc
nhở chúng ta rằng bàn tay Ngài đang làm việc đằng sau những hoàn cảnh, lên kế
hoạch cho những ngày tháng của chúng ta với mục đích rõ ràng.
Hãy để chương này khích lệ lòng trung tín và can đảm của bạn.
Hãy để nó nhắc nhở bạn tin tưởng vào thời điểm của Ngài. Bằng cách thể hiện những
đức tính này, chúng ta mời Chúa hành động theo những cách đáng chú ý, hoàn
thành mục đích của Ngài trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
HẠT GIỐNG ĐỔI MỚI
Bạn có thể thực hiện một số bước nào để vun trồng đức tin
tích cực trong bước đi hàng ngày của mình và Chúa có thể hướng dẫn bạn làm như
vậy bằng những cách nào?
Làm thế nào việc thừa nhận những phước lành trọn vẹn của
Chúa, ngay cả trong những thời điểm khó khăn, nuôi dưỡng cảm giác biết ơn về sự
giàu có vô hình trong cuộc sống của bạn?
ĐÁP ÁN
Nguồn gốc của người Mô-áp là gì? (Xem Sáng thế ký 19:30-38)
Người Mô-áp bắt nguồn từ mối quan hệ loạn luân giữa Lót và
con gái lớn của ông sau sự tàn phá của Sô-đôm và Gomorrah, dẫn đến sự ra đời của
Mô-áp, tộc trưởng của người Mô-áp.
Tại sao Vua Mô-áp muốn Ba-la-am rủa sả dân Y-sơ-ra-ên? (Xem Dân
số 22)
Vua của Mô-áp, là Balak, đã tìm Ba-la-am để nguyền rủa
Israel vì ông bị đe dọa trước sự thành công và quân số ngày càng tăng của dân Y-sơ-ra-ên,
vì sợ họ sẽ áp đảo vương quốc của ông.
Hành động của phụ nữ Mô-áp, như được mô tả trong Dân số ký
25:1-3, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nào về các thực hành tôn giáo và ảnh hưởng
của người Mô-áp đối với dân Y-sơ-ra-ên?
Những người phụ nữ Mô-áp đã dụ dỗ những người đàn ông
Y-sơ-ra-ên tham gia vào việc thờ cúng và tế thần tượng của họ, minh họa cho việc
các thực hành văn hóa và tôn giáo của người Mô-áp đã thuyết phục như thế nào và
khiến dân Y-sơ-ra-ên phạm tội chống lại Đức Chúa Trời.
Sử dụng bản đồ Kinh Thánh ở cuối cuốn sách này để đánh dấu
đường đi từ Bethlehem đến Moab. Dán nhãn vùng nước quan trọng nằm giữa hai vùng
này và con sông lớn mà lẽ ra phải vượt qua trong cuộc hành trình.
Vùng nước lớn là Biển Chết và con sông lớn mà họ đi qua sẽ
là sông Jordan.
Ngoài bốn nạn đói được đề cập, bạn có thể xác định một trường
hợp khác trong đó Chúa dùng một sự kiện quan trọng để hướng dẫn đường lối của
dân Ngài hoặc để truyền tải một thông điệp không?
Lưu ý: Những câu trả lời sau đây là hai ví dụ về nhiều trường
hợp có thể xảy ra trong Kinh Thánh khi Chúa dùng những sự kiện quan trọng để hướng
dẫn dân Ngài. Sự suy ngẫm của bạn có thể gợi nhớ đến một sự kiện khác cũng thể
hiện những hành động quan phòng của Chúa.
Bệnh dịch ở Ai Cập: Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 7-12, Đức Chúa Trời
giáng mười tai họa xuống Ai Cập để buộc Pha-ra-ôn phải giải phóng dân
Y-sơ-ra-ên khỏi cảnh nô lệ.
Một cơn hạn hán ở Y-sơ-ra-ên: Trong 1 Các Vua 17, Đức Chúa
Trời đã sử dụng một cơn hạn hán kéo dài trong thời Ê-li để kéo dân Y-sơ-ra-ên
quay lại với Ngài và tránh xa việc thờ phượng Ba-anh.
Từ “Bánh Sự Sống” ngụ ý gì về sự cung cấp của Đức Chúa Trời
và nó tương phản thế nào với nạn đói thể chất ở Bê-lem? (Xem Giăng 6:35)
“Bánh Sự Sống” tượng trưng cho sự cung cấp của Đức Chúa Trời
về sự nuôi dưỡng thuộc linh vĩnh cửu và thỏa mãn. Nó tương phản với nạn đói ở
Bethlehem vốn chỉ ra bản chất nhất thời của nạn đói trần thế và nguồn dinh dưỡng
tạm thời mà bánh vật chất cung cấp.
Làm thế nào Thi Thiên 146:9, nói về sự chăm sóc lâu dài của
Đức Chúa Trời dành cho những người bị áp bức và tang quyến, có thể an ủi những
người đang trải qua mất mát và bấp bênh, như Na-ô-mi và Ru-tơ đã trải qua?
Thi Thiên 146:9 đưa ra lời đảm bảo rằng Chúa luôn quan tâm đến
những người dễ bị tổn thương và mang lại công lý cho những người bị áp bức. Đối
với Naomi và Ruth, những người phải đối mặt với đau buồn và mất mát, Thánh vịnh
này khẳng định rằng bất chấp hoàn cảnh của họ, họ vẫn ở dưới sự chăm sóc cẩn thận
của Chúa. Nó mang lại sự an ủi, khẳng định rằng Đức Chúa Trời nhìn thấy hoàn cảnh
của họ và tích cực tham gia vào cuộc sống của họ, mang lại niềm hy vọng và một
tương lai.
Nếu Naomi biết rằng việc theo Chúa quan trọng hơn những tiện
nghi trên Trái đất, bạn nghĩ tại sao cô ấy lại thúc giục Orpah và Ruth quay trở
lại với dân tộc và các vị thần của họ?
Bỏ lại nền văn hóa và tôn giáo của mình là một quyết định
quan trọng và làm thay đổi cuộc sống, đặc biệt là trong thế giới cổ đại, và mặc
dù có vẻ như Naomi đang thúc giục họ quay trở lại với các vị thần ngoại giáo của
mình, nhưng bà lại khuyên họ nên tính toán cái giá phải trả. Naomi đang đảm bảo
rằng họ hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc cam kết sống với bà và Chúa của bà. Bà muốn
họ đưa ra lựa chọn đầy đủ thông tin, không có bất kỳ nghĩa vụ nào đối với bà,
biết rằng con đường của một góa phụ và một người ngoại quốc ở Israel sẽ đầy khó
khăn.
Trong truyện ngụ ngôn về người gieo giống, mỗi điều này tượng
trưng cho điều gì?
Người gieo giống: Người gieo giống tượng trưng cho Đức Chúa
Trời hoặc Chúa Jêsus Christ, Đấng đang chia sẻ lời Ngài.
Hạt giống: Hạt giống tượng trưng cho lời Chúa hoặc thông điệp
phúc âm.
Đất: Đất mô tả tấm lòng của mỗi cá nhân và phản ứng của họ đối
với lời Chúa. Các loại đất khác nhau trong dụ ngôn phản ánh những thái độ và mức
độ cởi mở khác nhau đối với Tin Mừng.
Rễ: Trong bối cảnh của Ma-thi-ơ 13:6, rễ biểu thị chiều sâu
và sự ổn định của đức tin một người. Trong dụ ngôn, cây không có rễ tượng trưng
cho những người ban đầu đón nhận lời Chúa với niềm vui, nhưng đức tin của họ
còn nông cạn. Khi những thử thách hay sự bắt bớ xuất hiện (tượng trưng bởi mặt
trời), đức tin của họ nhanh chóng tàn lụi do thiếu gốc rễ sâu xa, bền vững
trong lời Chúa và đức tin bền bỉ.
Ru-tơ có thể lo lắng gì khi bỏ Mô-áp lại phía sau?
Một mối quan tâm lớn có lẽ là rời bỏ quê hương, nền văn hóa
và gia đình của cô để đến một vùng đất có phong tục và tín ngưỡng khác. Có lẽ
cô ấy đã chuyển đến Israel, một nơi mà người Moab thường không được chào đón,
vì vậy cô ấy có thể lo lắng về việc người dân ở đó sẽ đón nhận mình như thế
nào. Ngoài ra, là một góa phụ, Ru-tơ hẳn sẽ lo lắng về sự an toàn kinh tế và
triển vọng tương lai của mình. Nếu không có chồng hoặc con trai trong một xã hội
gia trưởng, vị trí của cô sẽ rất dễ bị tổn thương. Bất chấp những nỗi sợ hãi tiềm
ẩn này, lòng trung thành và tình yêu của Ruth dành cho Naomi đã thúc đẩy cô tiến
về phía trước, thể hiện sức mạnh sâu sắc của tính cách và đức tin.
Năm điều Ru-tơ đã hứa với Na-ô-mi khi nài xin cô làm theo là
gì?
1. Đi bất cứ nơi nào Naomi đi.
2. Sống ở bất cứ nơi nào Naomi sống.
3. Biến dân tộc của Naomi thành dân tộc của cô ấy.
4. Thờ phượng Đức Chúa Trời của Naomi như của mình.
5. Ở bên Naomi cho đến chết.
Phép ẩn dụ về Biển Chết nâng cao sự hiểu biết của bạn về
nguyên tắc Kinh Thánh “đức tin không có hành động là đức tin chết” như thế nào?
Ẩn dụ về Biển Chết nâng cao sự hiểu biết về “đức tin không
có hành động là đức tin chết” bằng cách minh họa rằng, giống như vùng nước tù đọng
không có sự sống, đức tin không dẫn đến hành động là vô hồn. Giống như Biển Chết
nhận nhưng không cho, đức tin không thể hiện qua việc làm sẽ thiếu phẩm chất
ban sự sống xác định đức tin tích cực.
Phép báp têm như biểu tượng của cái chết và sự phục sinh
mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin Cơ Đốc giáo và lời kêu gọi biến đổi
của nó như thế nào?
Phép báp têm tượng trưng cho cái chết của người tín hữu đối
với tội lỗi và sự phục sinh vào cuộc sống mới với Chúa Jêsus. Nó biểu thị sự biến
đổi từ con người cũ thành một tạo vật mới, phản ánh cái chết và sự phục sinh của
Chúa Giêsu. Nghi thức này phản ánh lời kêu gọi sâu sắc của đức tin Cơ Đốc giáo
hãy trải qua một cuộc tái sinh tâm linh và sống một cuộc đời được biến đổi.
Bạn có thể tìm thấy những trường hợp khác trong Kinh Thánh
cho thấy việc băng qua nước tượng trưng cho một sự chuyển tiếp hoặc biến đổi
không? Thảo luận về bối cảnh và kết quả của những sự kiện này.
Dưới đây là một vài trường hợp mà tôi có thể tìm thấy:
Sự rẽ đôi của Biển Đỏ (Xh 14): Dân Israel vượt qua cảnh nô lệ
ở Ai Cập để đến tự do hướng tới Đất Hứa. Việc chia nước tượng trưng cho sự chuyển
đổi từ nô lệ sang giải phóng và sự biến đổi của một nhóm nô lệ thành một quốc
gia tự do dưới sự cai trị của Chúa.
Việc vượt sông Giô-đanh của Giô-suê và dân Y-sơ-ra-ên
(Giô-suê 3-4): Sự kiện này tượng trưng cho sự chuyển tiếp từ việc lang thang
trong đồng vắng đến việc vào Đất Hứa. Sông Jordan đang ở giai đoạn lũ lụt, ngừng
chảy khi các thầy tế lễ khiêng Hòm giao ước bước xuống nước, cho phép dân
Y-sơ-ra-ên băng qua trên đất khô. Cuộc vượt biển này đánh dấu sự chuyển đổi từ
cuộc sống du mục sang chiếm hữu Ca-na-an, phản ánh sự thành tín của Đức Chúa Trời
trong việc thực hiện lời hứa của Ngài với dòng dõi Áp-ra-ham. Nó biểu thị một
chương mới của quốc gia dưới sự lãnh đạo của Joshua và sự hiện thực hóa hữu
hình của chuyến trở về quê hương được chờ đợi từ lâu.
Ý nghĩa của việc Ru-tơ và Na-ô-mi đến Bết-lê-hem vào lúc bắt
đầu mùa gặt lúa mạch là gì, và thời điểm này làm phong phú thêm câu chuyện như
thế nào?
Thời điểm họ đến mùa thu hoạch lúa mạch gợi lại sự phục sinh
của Chúa Kitô, mà Lễ Trái Đầu Mùa được báo trước một cách tượng trưng. Khi mùa
gặt đánh dấu một sự khởi đầu mới, thì sự sống lại của Chúa Jêsus cũng biểu thị
sự sống mới cho tất cả các tín hữu, làm phong phú thêm câu chuyện với nhiều tầng
ý nghĩa tâm linh.
Lễ Trái Đầu Mùa được coi là biểu tượng của sự tin tưởng vào
sự cung cấp của Đức Chúa Trời dành cho dân Y-sơ-ra-ên như thế nào?
Lễ Trái Đầu Mùa được coi là biểu tượng của sự tin tưởng vào
sự chu cấp của Đức Chúa Trời bằng cách yêu cầu dân Y-sơ-ra-ên dâng bó lúa đầu
mùa của họ cho Đức Chúa Trời, thừa nhận rằng Ngài là nguồn cung cấp lương thực
của họ. Đó là một hành động của đức tin, dâng điều đầu tiên và tốt nhất cho
Chúa, tin tưởng rằng Ngài sẽ ban phước cho phần còn lại của vụ mùa.
Câu nói của Naomi: “Tôi ra đi no nê nhưng Chúa lại đem tôi về
tay trắng” đã định nghĩa lại sự hiểu biết của chúng ta về sự giàu có. Suy ngẫm
về điều này, “sự giàu có tiềm ẩn” trong cuộc sống của bạn mà bạn có thể coi là
phước lành ngày hôm nay là gì?
Câu trả lời này sẽ khác nhau đối với mọi người.
PHẦN KẾT Ruth Chương 1
Đây là một trong những
câu hỏi yêu thích của tôi trong chương 1:
“Nếu Naomi biết rằng việc theo Chúa quan trọng hơn những tiện
nghi trên thế gian này, bạn nghĩ tại sao bà lại thúc giục Orpah và Ruth quay trở
lại với dân tộc và các vị thần của họ?”
Khi viết câu hỏi đó, tôi đang nghĩ về hạt giống và đất,
nhưng tôi cũng nhớ đến một đoạn trong Ma-thi-ơ Chương 8:
“Khi Chúa Giêsu thấy đám đông vây quanh mình, Ngài ra lệnh
sang bên kia hồ. Bấy giờ có một giáo sư luật đến gặp Ngài và nói: “Thưa Thầy,
Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”. Chúa Giêsu đáp: “Con cáo có hang, chim trời
có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. Một môn đệ khác thưa: “Thưa Thầy,
xin cho phép tôi về chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu bảo ông: “Hãy theo
Ta, để kẻ chết chôn kẻ chết”. Ma-thi-ơ 8:18-22, NIV
Khi ai đó bày tỏ mong
muốn theo Chúa, có một phần ích kỷ trong tôi muốn họ phải cam kết trước khi họ
thay đổi ý định. Cùng nhau cầu nguyện nhanh, dừng lại ở đó, rồi đi nói với bạn
bè rằng tôi đã đưa ai đó đến với Đấng Christ. Nhưng sau đó, có một phần tốt hơn
trong tôi là không xấu hổ về phúc âm của Đấng Christ.
Lời Chúa không cần phải chỉnh sửa. Lời Chúa được truyền cảm
hứng từ chính Đức Chúa Trời và vì vậy điều quan trọng là phải chia sẻ toàn bộ
phúc âm. Hãy chia sẻ với người khác rằng: sự ăn năn không chỉ là một lời cầu
nguyện; mà là quay lưng lại với tội lỗi và bỏ nó lại phía sau.
Về bản chất, khi Naomi nói chuyện với các con dâu, bà đang
làm giống vậy. Bà muốn nói rằng đi theo Chúa có nghĩa là bỏ lại Moab (đại diện
cho một cuộc sống tội lỗi). Phải trả giá khi theo Chúa vì họ sẽ phải bỏ lại những
tiện nghi như ở quê nhà.
Cái giá phải trả đó sẽ khác nhau đối với tất cả chúng ta. Đối
với một số người, đó là việc từ bỏ một tôn giáo sai lầm mà chúng ta đã được dạy
từ nhỏ. Điều này có thể rất khó khăn khi chúng ta đã có gốc rễ trong cộng đồng
đó. Đối với những người khác, đó là thoát khỏi những hành động tội lỗi. Bạn bè
sẽ thắc mắc tại sao chúng ta không làm những việc chúng ta đã từng làm nữa, hoặc
không đến những nơi chúng ta đã đến nữa. Câu trả lời của chúng ta có thể khiến
họ gây ra tranh cãi và phẫn nộ.
Nhưng đây mới là phần hay: câu chuyện không kết thúc với sự
hy sinh và gian khổ. Nó nở hoa thành sự cứu chuộc và phước lành. Lựa chọn của
Ruth ở lại với Naomi, bỏ lại thế giới quen thuộc của cô, phản ánh hành trình đức
tin của chính chúng ta. Khi chọn đi theo Chúa, chúng ta dấn thân vào một con đường
không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng là con đường dẫn đến sự giàu có về mặt
tâm linh và mối quan hệ sâu sắc hơn với Ngài.
Vì vậy, mặc dù quyết định này thực sự có thể gây ra biến động
trong các mối quan hệ và lối sống của chúng ta, nhưng nó cũng mở ra cánh cửa dẫn
đến một cuộc sống có mục đích, hòa bình và niềm vui lớn hơn. Khi chia sẻ phúc
âm trọn vẹn, chúng ta mời gọi người khác không chỉ tham gia thử thách mà còn
tham gia vào hành trình biến đổi cuộc sống với Đấng Christ.
Billy Graham từng nói: “Chúa ban cho chúng ta hai bàn tay, một
tay để nhận và tay kia để cho đi”. Khi bước theo Đấng Christ, chúng ta nhận được
ân điển của Ngài và dâng hiến chính mình để phục vụ Ngài. Vẻ đẹp của hành trình
Cơ Đốc giáo nằm ở sự cân bằng giữa nhận
và cho, chấp nhận cái giá phải trả trong khi trải nghiệm niềm vui và sự bình an
không thể diễn tả được đến từ một cuộc sống sống hiệp thông mật thiết với Thiên
Chúa.
Kho báu lớn nhất không phải là những thứ chúng ta bỏ lại
phía sau, mà chính là những thứ nằm phía trước, trong vòng tay của Chúa. Darlene
Schacht.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét