Khải tượng

Thứ Hai, 19 tháng 4, 2021

THIÊN LỘ LỊCH TRÌNH - CHƯƠNG 11: THIỂN CẬN, BIẾNG NHÁC VÀ TỰ CAO

 CHƯƠNG 11: THIỂN CẬN, BIẾNG NHÁC VÀ TỰ CAO

Sự thờ ơ về tôn giáo cũng được nhân cách hóa trong các nhân vật THIỂN CẬN, BIẾNG NHÁC VÀ TỰ CAO.

Bunyan, trong “Ân điển ràng buộc những kẻ tội nhân”, đã than thở về bản chất thờ ơ và lãnh đạm của nhiều đứa con thuộc linh của mình, những người dường như đã rời bỏ đường đến Thiên Thành. Không nghi ngờ gì nữa, sự thờ ơ về tâm linh và thờ ơ trong ba người hành khách ngủ gật của ông đã thôi thúc ông nói rằng nhiều người trong đàn chiên của ông “hơi lạc lõng, ngủ say và bị xiềng xích nơi gót chân”.

Với những nhân vật này, Bunyan đề cập đến những người ngồi trong ghế nhà thờ hàng tuần dưới sự rao giảng của phúc âm nhưng vẫn thản nhiên và bất động. Hoặc họ yên tâm theo chuyên ngành tôn giáo của mình, tràn đầy tin tưởng rằng cuối cùng mọi thứ sẽ tốt đẹp với họ, hoặc họ trở nên tự tin rằng mình vẫn còn thời gian để sửa chữa và ăn năn trước khi chịu phán quyết. Bất cứ ai cố gắng cảnh báo họ về mối nguy hiểm của họ thường được bảo rằng hãy để tâm đến việc riêng của chính mình đi chứ bận tâm đến việc của họ.

Trước lời cảnh báo của Cơ Đốc Nhân, Thiển Cận trả lời: "Tôi không thấy nguy hiểm". Anh ta không được đặt tên là “Thiển Cận” vì yếu kém về trí tuệ hoặc trí óc nhỏ bé - anh ta không bị khiếm khuyết về tâm trí. Salomon hướng dẫn chúng ta rằng sự ngu dốt và tâm hồn đơn sơ của Thiển Cận là những lựa chọn đạo đức có chủ ý:

“Đặng khiến cho người ta hiểu biết sự khôn ngoan và điều khuyên dạy, Cùng phân biệt các lời thông sáng; 3 Để nhận lãnh điều dạy dỗ theo sự khôn ngoan, Sự công bình, lý đoán, và sự chánh trực; 4 Hầu cho người ngu dốt được sự khôn khéo, Gã trai trẻ được sự tri thức và sự dẽ dặt. 5 Kẻ khôn sẽ nghe và thêm lên sự học vấn, Người thông sáng sẽ được rộng mưu trí,… Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy.”

Thiển Cận có một bạn đồng hành trong xiềng xích tên là Biếng Nhác. Biếng Nhác cũng đã đưa ra một lựa chọn về mặt đạo đức, nhưng anh ta lại chọn một cuộc sống lười biếng về thuộc linh. Những gông cùm của sự lười biếng của chính anh ta đã ném một lớp áo choàng buồn ngủ lên trái tim và lương tâm của anh ta. Chúng ta có thường thấy mình cũng giống với người nói rằng: “Hãy ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay nằm một chút” (Châm-ngôn 6:10)? “Tỉnh thức và cầu nguyện,” hoặc “đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực,” hoặc “dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức” có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Chúng ta có cảm giác nào về trận chiến trong cuộc sống của mình không? Chúng ta không biết rằng kẻ thù của chúng ta không bao giờ ngủ và sự lười không bao giờ đánh bại được hắn? Chúng ta hãy tỉnh thức và lay chuyển mình vì lợi ích của sự an toàn và thoải mái cho linh hồn của chúng ta vì “Hãy ăn ở như vậy, vì biết thời kỳ đang lúc chúng ta đây: giờ anh em từ ngủ thức dậy đã đến, bởi sự cứu hiện nay đã gần chúng ta hơn lúc chúng ta mới tin.” (Rô-ma 13:11).

Giống như những người khác, Tự Cao nghe thấy cảnh báo của Cơ Đốc Nhân về sự phán xét sắp xảy ra nhưng bác bỏ kịch liệt bất kỳ hình thức phản kháng hoặc cảnh giác nào từ người khác: “Phải tự đứng trên chân của mình”. Thái độ tự phụ nói lên rằng mỗi người đều tự tin - Chúa sẽ chấp nhận tôi cũng như tôi dựa vào giá trị của chính mình. Những tội lỗi tự phụ là màu nhuộm sâu sắc nhất vì Vua Đa-vít nói rằng chúng dẫn đến “sự vi phạm lớn” (Thi-thiên 19:13). Lời cầu nguyện chân thành của Đa-vít là ông sẽ được tránh khỏi những tội lỗi tự cao, những mầm mống của chúng có trong tất cả chúng ta. Có bao giờ chúng ta đi đến Thập tự giá để xưng tội và ăn năn tội lỗi của mình, chỉ để trở lại phạm cùng một sự vi phạm đáng xấu hổ lúc đầu? Trong suy nghĩ của chúng ta, chúng ta cho rằng ân điển của Đức Chúa Trời rất dồi dào, huyết của Đấng Christ làm giảm giá trị, sự tha thứ đang chờ đợi trong khi chúng ta thậm chí còn chưa tìm kiếm cơ hội tiếp theo để được hưởng.

SUY GẪM

Bác Thông Thái chúc Cơ Đốc Nhân rằng "Đấng Yên ủi" sẽ luôn luôn ở bên Cơ Đốc Nhân”.

Đọc Giăng 14:16 và Giăng 15:26 và viết ra một tên khác của Đấng Yên ủi (hoặc Người cố vấn hoặc Người trợ giúp).

Đọc Giăng 16: 13-15 và viết ra ba điều mà Đấng Yên ủi làm.

Cơ Đốc Nhân đã làm thế nào để trút bỏ gánh nặng sau lưng?

Viết vào bong bóng lời thoại những gì Các Đấng sáng láng đã nói với Cơ Đốc Nhân.

Gạch bỏ những từ không mô tả về Cơ đốc nhân khi anh ta đứng trước Thập tự giá

khóc lóc    nghi ngờ    ca hát   vui vẻ   nhẹ nhàng

nản lòng   vui mừng   nhảy lên   lo lắng

Cơ Đốc Nhân lên tiếng cảnh báo cho ba người đàn ông đang ngủ say.

Thiển cận trả lời:

Một người Thiển cận ngày nay cũng có thể trả lời là:

Bạn sẽ nói gì với người này?

Biếng Nhác trả lời:

Một người Biếng Nhác ngày nay cũng có thể trả lời là:

Bạn sẽ nói gì với người này?

Tự Cao trả lời:

Một người Tự Cao ngày nay cũng có thể trả lời là:

Bạn sẽ nói gì với người này?

ĐÀO SÂU

Gánh nặng của Cơ đốc nhân không chỉ rơi xuống dưới chân Thập tự giá mà còn lăn xuống mồ, có ý nghĩa gì?

Bốn điều gì đã xảy ra với Cơ đốc nhân tại Thập tự giá?

Bạn đã được trút bỏ gánh nặng tội lỗi chưa?

Bạn có những đặc điểm của THIỂN CẬN, BIẾNG NHÁC VÀ TỰ CAO được thể hiện theo những cách nào?

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét