Khải tượng

Thứ Ba, 20 tháng 4, 2021

THIÊN LỘ LỊCH TRÌNH - CHƯƠNG 12: TRỌNG NGHI VÀ GIẢ HÌNH

 

CHƯƠNG 12: TRỌNG NGHI VÀ GIẢ HÌNH

Việc Bunyan kết hợp Trọng Nghi và Giả Hình không phải là ngẫu nhiên vì một nhân vật này chỉ đơn thuần là một phần mở rộng phát triển và là sự tiếp nối hợp lý của nhân vật kia. Kẻ đạo đức giả chỉ đơn giản là người theo chủ nghĩa hình thức, tất cả đã trưởng thành, phát triển và trau chuốt trong suy nghĩ và hành động.

Hơn nữa, cộng đồng tôn giáo là một nơi thoải mái để cả hai lớn lên và phát triển. Bức tranh hai người này nhảy qua tường để đi vào đường hẹp minh họa rằng một con đường tắt dẫn đến sự cứu rỗi đều được những người theo chủ nghĩa hình thức và đạo đức giả mong muốn, tìm kiếm và lợi dụng.

Chúng ta nên nhớ hai nguyên tắc khi chúng ta đọc tiếp. Đầu tiên là: tất cả nhân loại được sinh ra trong niềm tin vô vọng. Điều thứ hai kêu gọi chúng ta xem xét rằng mặc dù họ vô vọng, nhưng trong vô vọng này không có mối quan hệ với Đức Chúa Trời của Kinh thánh và sự cứu rỗi mà Ngài ban cho các tạo vật. Thật ra, còn chống nghịch Ngài nữa. Sứ đồ Phao-lô, trích dẫn từ Cựu Ước, nói rõ rằng “chẳng có người công bình… không có người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3: 10–11). Tuy nhiên, loài người có niềm tin và họ luôn tìm kiếm thứ gì đó để thỏa mãn khoảng trống tâm linh bên trong.

Điều thú vị nhất là nhiều người trong chúng ta bắt đầu lễ nghi tôn giáo của mình giống như “những Trọng Nghi nhỏ”, hoàn toàn không biết rằng chủ nghĩa hình thức đã nhanh chóng bén rễ trong chúng ta. Việc chúng ta thường xuyên đi lễ nhà thờ, hát thánh ca, đọc lời cầu nguyện, học thuộc các bài giáo lý và thậm chí đọc Kinh thánh, tất cả đều góp phần tạo nên một “hình thức tin kính” (bề ngoài giữ điều nhân đức) (2 Ti-mô-thê 3: 5). Tất cả những điều này đã được dạy đúng cách bởi các bậc cha mẹ và giáo viên có thiện chí, nhưng với nhiều người trong chúng ta, nó chỉ đơn giản là hình thức mà không có tấm lòng. Không có gì yêu mến trong tấm lòng, không có ý nghĩa gì xuất phát từ đáy lòng.

Tất nhiên, việc dạy dỗ và hướng dẫn trẻ em từ thuở lọt lòng là đúng theo Kinh thánh, ngay cả khi Ti-mô-thê được mẹ và bà của mình dạy Kinh thánh từ khi còn nhỏ (2 Ti-mô-thê 3:15). Nhưng Ti-mô-thê là một người theo chủ nghĩa hình thức cũng như tất cả những người khác cho đến khi có một đụng chạm quyền năng của Đức Chúa Trời trên tấm lòng của ông, nhờ đó ông được cứu và được sự kêu gọi thánh (2 Ti-mô-thê 1: 9).

Mặt khác, Giả Hình là sự phát triển tự nhiên của Trọng Nghi khi không tin Chúa thật sự, khi không có sự  động chạm của Thánh Linh Đức Chúa Trời ban một tấm lòng mới và một tâm linh mới bên trong và cất đi tấm lòng bằng đá (Ê-xê-chi-ên 36: 26–27). Các nhân vật của Bunyan đến từ xứ Hư Vinh và có tầm nhìn hướng đến Sion; tuy nhiên, họ đã không đi vào bằng Cửa hẹp, và họ không trút được gánh nặng nào trước Thập tự giá. Tự hào tôn giáo chắc chắn là loại tự hào tồi tệ nhất. Sự khiêm tốn thực sự trong các hoạt động tôn giáo là một điều rất khó - ngay tại thời điểm chúng ta nghĩ rằng chúng ta có được khiêm nhường cũng là lúc chúng ta đánh mất khiêm nhường. Mặt khác, chúng ta thường sống như một kẻ đạo đức giả, say mê sự khen ngợi của người ta, yêu thương chính bản thân mình, cho phép sự công nghĩa riêng ngấm ngầm trong lòng khi chúng ta so sánh mình với những người khác; cho đến khi sự hư vinh tiêu diệt chúng ta và chúng ta hoàn toàn tự lừa dối chính mình.

Đáng chú ý là Chúa Giê-su không phân xử người Pha-ri-si về những nghi lễ và hình thức trong đền thờ. Bản thân hình thức và nghi lễ không xấu miễn là trước hết có sự kết hợp giữa tấm lòng và ý nghĩa bên trong đối với thực tế phía sau hình thức. Các nhà lãnh đạo của Y-sơ-ra-ên đã rời bỏ Đức Giê-hô-va vì họ có lẽ thật của Đức Chúa Trời trong tâm trí mà không có tình yêu thương của Đức Chúa Trời trong lòng.

Thomas Shepard, một Thanh giáo vĩ đại ở New England, đã từng nói những lời cảnh báo cho tất cả chúng ta: “Lẽ thật Phúc âm mà không có tình yêu Phúc âm sẽ tạo nên một kẻ đạo đức giả Phúc âm.”

SUY GẪM

Viết đúng chữ cái theo từng ý phù hợp.

_____ Quê hương của Trọng Nghi và Giả Hình

 _____ Người nào không vào bằng cửa là một…

_____ Cơ Đốc Nhân đã đi như thế nào

_____ Trọng Nghi và Giả Hình đã đi như thế nào

 _____ Nếu chúng ta tự mình đi vào mà không có sự hướng dẫn của Ngài, chúng ta sẽ …

_____ Vật mà Chúa ban cho Cơ Đốc Nhân để đổi lấy bộ áo rách rưới của anh ta

_____ Vật được trao cho Cơ Đốc Nhân để an ủi anh ấy trên con đường

_____ Giả vờ khác với con người thật của mình

A. kẻ trộm và kẻ cướp

B. theo cách mà họ nghĩ là đúng

C. một chiếc áo choàng

D. Xứ Hư Vinh

E. theo luật lệ của Chúa

F. cuộn giấy có đóng ấn

G. Giả hình

H. tự mình đi trật khỏi sự thương xót của Ngài

Bạn sẽ nói gì với một người nghĩ rằng anh ta có thể “trèo qua tường” vào con đường hẹp của Nhà vua như Trọng Nghi và Giả Hình đã làm?

ĐÀO SÂU

Kinh thánh nói gì về người kiêu ngạo?

Kết cục cuối cùng của những người cố gắng đạt được sự sống đời đời bằng cách riêng họ là gì?

Bạn sẽ trả lời thế nào với những người đang dựa vào cách truyền thống (ông bà dạy) để đưa họ vào Thiên đàng?

Trọng Nghi và Giả Hình nói rằng Cơ Đốc Nhân đã được ban cho chiếc áo choàng để "che đậy sự xấu hổ và lõa lồ của anh." Đọc Sáng thế ký 1–3. Tại sao có sự xấu hổ trong việc lõa lồ; và do đó, tại sao chúng ta mặc quần áo?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét