Khải tượng

Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2021

THIÊN LỘ LỊCH TRÌNH - CHƯƠNG 31: DÃY NÚI LẠC SƠN

 CHƯƠNG 31: DÃY NÚI LẠC SƠN

Sau khi thoát khỏi Lâu đài Hoài nghi trong gang tấc, hai lữ khách thấy mình đang ở trong một vùng đất đẹp đẽ được gọi là Dãy núi Lạc Sơn thuộc xứ sở Emmanuel, dưới quyền kiểm soát của Chúa tể ngọn đồi. Chúng ta nhớ rằng Cơ Đốc Nhân đã từng nhìn thấy vùng đất đẹp đẽ này từ Mỹ Cung và từ đây anh cũng có thể thấy các cổng của Thiên Thành.

Trước đó, chúng ta đã biết rằng Mỹ Cung đại diện cho sự thông công hữu hình, mối quan hệ giữa các tín hữu trong Hội Thánh địa phương. Đó là nơi Cơ Đốc Nhân nhận được vũ khí cho mình. Cẩn Thận, Kỉnh Kiền, Hiếu Thảo và Từ Tâm ở Mỹ Cung trong vai trò lãnh đạo mục vụ để chăm sóc Hội Thánh.

Dãy núi Lạc Sơn tượng trưng cho Hội Thánh trong chức vụ giảng dạy của mình. Đức Chúa Trời ban mục sư-giáo sư cho hội thánh để thân thể của Đấng Christ được tăng trưởng (Ê-phê-sô 4: 11–13). Bunyan đặt Dãy núi Lạc Sơn cách xa với Mỹ Cung bởi vì tín đồ không thể đạt mức độ trưởng thành từ chức vụ giảng dạy của Hội Thánh trong một sớm một chiều được. Họ cũng không tự động tăng trưởng được, mà chỉ sau một thời gian dài học Kinh Thánh và đồng đi với Chúa, người tín đồ trưởng thành mới bắt đầu nhìn thấy các cổng của Thiên Thành. Bốn Người chăn chiên được đặt tên là Trí thức, Thức Canh, Kinh nghiệm và Thành Thực. Mục sư-giáo sư phải đạt được những đặc điểm này ở một mức độ nào đó để thực hiện hiệu quả các ân tứ của mình đối với Thân thể Đấng Christ.

"Anh từ đâu đến? Anh vào Đường hẹp như thế nào? " Một người chăn chiên hiền lành sẽ luôn theo dõi hành trình thuộc linh của dân sự mình, và người mục sư mẫu mực sẽ muốn đưa dân sự của mình đến Dãy núi Lạc Sơn để họ có thể nhìn thấy cổng Thành. Khi chức vụ giảng dạy của hội thánh đạt được những việc này, thì đã hoàn thành trách nhiệm chăn bầy.

Ba khu vực cần lưu ý tránh xa mà Cơ Đốc Nhân và Hy Vọng được xem trước khi họ tiếp tục lên đường. Ngọn đồi có tên Tà giáo cho họ thấy những người đã leo quá cao (hy-mê-nê và Phê-lết) —họ đã xạy bỏ lẽ thật và phải bỏ mạng. Đỉnh núi Cẩn Trọng cho thấy một số người đã bị mù và hiện đang quờ quạng giữa các ngôi mộ, và bị bắt giam suốt đời trong Lâu Đài Hoài nghi. Thứ ba là lời cảnh báo để tránh đường tới Địa ngục bằng cách đề phòng thói đạo đức giả.

SUY GẪM

Trong khung bên dưới, hãy vẽ hình Dãy núi Lạc Sơn, bao gồm các chi tiết được nhắc đến trong sách.

Những người chăn chiên đại diện cho các trưởng lão hoặc mục sư của hội thánh, những người chăm sóc đàn chiên của Đấng Christ. Đọc Giê-rê-mi 3:15 và 23: 4. Công việc của người chăn chiên là gì?

Kể tên bốn người chăn chiên mà những lữ khách đã gặp?

Đấng Christ được gọi là gì trong Giăng 10: 14–15? _________________________________

Người Chăn Hiền Lành đã làm gì cho chiên của Ngài? ___________________________

Những con chiên đáp lại Người chăn thế nào? (Xin xem Giăng 10: 27).

Lời hứa cho bầy chiên là gì? (Xin xem Giăng 10:28.)

Kể tên và mô tả ba quang cảnh mà những người chăn chiên đã chỉ cho Cơ Đốc Nhân và Hy Vọng.

Bạn nghĩ tại sao những người chăn chiên lại cho lữ khách xem thấy những cảnh tượng đáng sợ như vậy?

Những người được nhìn thấy trong các cảnh đó đều có ________________, nhưng

rõ ràng họ không phải là lữ khách ________________

Tại sao Cơ Đốc Nhân và Hy Vọng không thể nhìn rõ qua viễn vọng kính của người chăn chiên?

Cơ Đốc Nhân và Hy Vọng có thể nhìn thấy gì qua kính viễn vọng?

Viết ra những điều mà mỗi người chăn chiên đã trao cho Cơ Đốc Nhân và Hy Vọng?

ĐÀO SÂU

những người chăn chiên được Chúa ngọn đồi giao trách nhiệm tiếp đãi khách lạ. Đọc Hê-bơ-rơ 13: 1–3. Bạn có thể thực hiện các mạng lệnh trong đó bằng những cách thực tế nào?

Vì sao những kẻ rơi từ trên đỉnh đồi Tà giáo xuống đã tan thành từng mảnh? (Xin xem 2 Ti-mô-thê 2: 17–18.)

Bạn sẽ từ chối tà giáo đó như thế nào nếu bạn nghe thấy nó?

Đọc Ê-phê-sô 4: 11–13. Vì mục đích gì mà Đức Chúa Trời ban cho một số người làm?

Kinh Thánh yêu cầu mục sư-giáo sư cần có những tính cách nào? (Xin xem 1 Ti-mô-thê 3: 1–7 và 1 Phi-e-rơ 5: 1–4.)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét