Khải tượng

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2021

THIÊN LỘ LỊCH TRÌNH - CHƯƠNG 7: LÊ THIỆN TÂM

 CHƯƠNG 7: LÊ THIỆN TÂM

Cuối cùng thì Cơ Đốc Nhân đã đến Cửa hẹp. Lần đầu tiên anh nghe đến Cửa này khi Vị Truyền đạo khuấy động sự quan tâm của anh bằng câu hỏi, "Anh có thấy Cửa hẹp đằng kia không?" Đã hai lần Truyền đạo nhận thấy Cơ Đốc Nhân đang gặp nguy hiểm và đưa anh trở lại Con đường, một là trong lần gặp gỡ đầu tiên của họ và lần thứ hai tại Đồi cao. Sau khi cảm thấy sức nặng đáng sợ của gánh nặng ở giữa Vũng Lầy và dưới những vách đá của Núi Sinai, Cơ Đốc Nhân đã sẵn sàng hơn bao giờ hết để thoát khỏi Gánh nặng của mình. Anh nhớ lại lời của Vị Truyền đạo: tại Cửa hẹp, anh sẽ được chỉ cho biết những gì anh cần phải làm.

Khi Cơ Đốc Nhân đến Cửa hẹp, anh đọc được lời hứa tuyệt đẹp trong Ma-thi-ơ 7: 7 "Hãy gõ cửa và cửa sẽ mở cho anh em." Các mệnh lệnh trong câu này — hãy xin, hãy tìm kiếm và hãy gõ cửa — đều là thì hiện tại trong tiếng Hy Lạp, chỉ về một hành động liên tục. Chúng ta được khích lệ hãy liên tục cầu xin, liên tục tìm kiếm và liên tục gõ cửa. Cơ Đốc Nhân kiên trì mong muốn được vào bằng cách gõ cửa "nhiều hơn một hoặc hai lần." Công việc cứu rỗi tối cao của Đức Chúa Trời nhất thiết phải sử dụng trách nhiệm của con người. Tội nhân phải đến với Đấng Christ trong đức tin và sự ăn năn.

Bunyan đã mở rộng hình ảnh của cánh cổng trong một tác phẩm khác của ông có tên là Cửa Hẹp: hay, Khó khăn lớn khi đi đến thiên đường. Ông giải thích rằng cánh cửa được Chúa Giê-su Christ nói đến trong Lu-ca 13:24 ám chỉ lối vào vương quốc Thiên đàng:

Nó được đặt ra bởi sự giống nhau của một cánh cửa. Một cánh cổng, bạn biết đấy, có công dụng kép. Nó vừa để mở và để đóng, và do đó, để vào hoặc giữ lại; và để làm cả hai tùy theo mùa; như Nê-hê-mi đã nói: " Chớ mở các cửa Giê-ru-sa-lem trước khi mặt trời nắng nóng; " và một lần nữa, " Ấy vậy, khi các cửa Giê-ru-sa-lem khởi khuất trong bóng tối trước ngày sa-bát, tôi bèn truyền người ta đóng cửa lại và dặn biểu chúng nó chỉ mở nó ra sau ngày sa-bát; " (Nê-hê-mi 7: 3; 13: 19-20). Và vì vậy, chúng ta thấy cửa thiên đàng này, khi năm người nữ khôn ngoan đến, cửa đã được mở ra; nhưng sau đó khi năm người nữ còn lại đến, thì cửa đóng lại (Mat 25). Vì vậy, lối vào thiên đàng được gọi là một cánh cửa, để cho thấy có một thời điểm có thể có lối vào, và sẽ có một thời điểm mà không có ai vào được; và đây là một sự thật chính yếu có trong Kinh Thánh — Hãy gắng sức vào cửa hẹp, vì ta nói cùng các ngươi, nhiều người sẽ tìm cách vào mà không vào được.

Sau đó Bunyan xác định được Cửa Hẹp tượng trưng cho Đấng nào. Cửa Hẹp này không phải ai khác ngoài chính Chúa Jêsus Christ, như Bunyan giải thích:

Có một cánh cửa đức tin, cánh cửa mà ân điển của Đức Chúa Trời đã mở ra cho các dân ngoại. Cánh cửa này là Chúa Giê-xu Christ, cũng như chính Ngài đã làm chứng rằng: Ta là cái cửa (Giăng 10: 9; Công vụ 14:27). Qua cánh cửa này, con người đi vào sự nhân từ và lòng thương xót của Đức Chúa Trời, tìm thấy sự tha thứ nhờ đức tin trong huyết Ngài, và sống trong hy vọng có sự sống đời đời; và do đó chính Ngài đã nói rằng: Ta là cái cửa: nếu ai bởi ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi; họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ.

Thomas Scott nói về Cửa Hẹp này:

Cánh cổng, nơi mà Cơ đốc nhân mong muốn được nhận vào, tượng trưng cho chính Chúa Giê-su Christ, như được nhận bởi tội nhân ăn năn, trong tất cả các căn phòng của Ngài, và cho tất cả các mục đích cứu rỗi, tùy theo sự hiểu biết rõ ràng của người đó; nhờ đó anh ta thực sự được Đức Chúa Trời chấp nhận. Lời Kinh thánh được nhắc đến là do chính Chúa nói ra, trước sự mặc khải đầy đủ về đặc tính và sự cứu chuộc của Ngài; và có thể được giải thích đúng đắn về việc một người đã quyết định từ bỏ những mưu cầu trần tục và tội lỗi, đồng thời từ bỏ bản thân và dâng đời sống mình cho Đức Chúa Trời.

Tại Cửa Hẹp cuối cùng anh cũng được gặp một người gác cổng đầy tình yêu thương là Lê Thiện Tâm, một người luôn chăm sóc cho linh hồn của anh, nhưng khá nghiêm túc trong việc đặt câu hỏi về danh tính và ý định của anh ta. Chúng ta cùng tìm hiểu danh tính của người gác cổng này trong câu chuyện ngụ ngôn của Bunyan.

Thiện Tâm có vẻ mặt nghiêm nghị vì tính chất quan trọng của nhiệm vụ anh ta, trả lời cho những người đang gánh nặng tội lỗi khi họ gõ cửa và giải cứu họ khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, ông yêu thương vì ông thể hiện sự sẵn lòng của Đức Chúa Trời để tiếp nhận những người tội lỗi đến với Ngài trong sự ăn năn và đức tin. Ở nơi Thiện Tâm, chúng ta thấy lòng nhân từ và thương xót mà Đức Chúa Trời dành cho dân sự của Ngài ngay cả khi họ vẫn còn trong tội lỗi của mình. Tên của ông gợi lên bài ca của các thiên sứ loan báo sự ra đời của Chúa Giê-su trong Lu-ca 2:14, rằng: " Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao, Bình an dưới đất, ân ban (thiện tâm) cho loài người!"

Khi Chúa Jêsus giáng sinh, lòng thương xót và sự cứu rỗi của Ngài đã bao phủ lịch sử nhân loại, đem lại điều tốt lành cho cả Đức Chúa Trời và loài người. Đức Chúa Jêsus đã dâng vinh quang cho Cha khi Ngài cầu nguyện cận kề cái chết: " Thưa Cha, giờ đã đến; xin làm vinh hiển Con, hầu cho Con cũng làm vinh hiển Cha, " (Giăng 17: 1). Đối với loài người, Đấng Cứu Rỗi đã mang lại hòa bình và thiện chí. Nhưng hòa bình này không phải là hòa bình xã hội hay chính trị. Chính Chúa Giê-su đã nói: " Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian; ta đến, không phải đem sự bình an, mà là đem gươm giáo." (Ma-thi-ơ 10:34). Sự bình an mà Chúa Giê-su mang lại là sự bình an thuộc linh — sự hoà giải giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài được thực hiện bởi Đấng Trung Bảo nhân từ và Thầy Tế Lễ Vĩ Đại của chúng ta. Thiện tâm của Đức Chúa Trời đối với loài người rất đặc biệt, chỉ dành cho những ai tha thiết tìm kiếm ở Cửa Hẹp (như chúng ta đã thấy trong bài trước tượng trưng cho Đấng Christ).

Có vẻ điều này khá kỳ quặc đối với nhiều nhà truyền giáo thời nay, với cách tiếp cận thực tế, hướng đến người có lòng quan tâm để truyền bá phúc âm, trong câu chuyện ngụ ngôn của Bunyan, một Cánh cổng đóng kín mà lời mời duy nhất được viết là: "hãy gõ cửa sẽ mở cho" (Ma-thi-ơ 7: 7). Có vẻ như nếu cánh cổng rộng mở với một số trò giải trí bên trong có lẽ sẽ hấp dẫn hơn! Và tại sao Người gác cổng lại không ở bên ngoài khuấy động đám đông, giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, rồi đưa họ vào? Nhưng đây không phải là lời đề nghị cứu rỗi mà chúng ta thấy trong Kinh thánh. Đức Chúa Trời sẽ cứu chúng ta thoát khỏi sự hủy diệt, từ bỏ tội lỗi, chạy đến với Đấng Christ và nhận được sự sống.

“Hãy nói cùng chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán: Thật như ta hằng sống, ta chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui, nhưng vui về nó xây bỏ đường lối mình và được sống. Các ngươi khá xây bỏ, xây bỏ đường lối xấu của mình. Sao các ngươi muốn chết, hỡi nhà Y-sơ-ra-ên?" (Ê-xê-chi-ên 33:11).

Sự cứu rỗi được ban cho trong Kinh Thánh dành cho những người nhận thấy gánh nặng của tội lỗi và trốn chạy sự lên án của tội lỗi. Đó là sự cứu rỗi mà khi con người biết hạ mình và đặt tội nhân vào lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Đó là một sự cứu rỗi mang đến "sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời ở trên cao nhất" và ban xuống cho con người trong sự thương xót để mang lại bình an và thiện tâm cho con người. Đó là một sự cứu rỗi chắc chắn và đáng được nhận lấy.

Chúa Giê-xu dạy: “Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu.” (Giăng 6:37). Hãy xem sự dịu dàng và chăm sóc mà Chúa Giê-su mời gọi tội nhân đến với chính Ngài: " Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng "(Ma-thi-ơ 11: 28-30). Đây thực sự là Thiện Tâm đối với con người!

Ngay khi Thiện Tâm mở Cổng chào đón Cơ Đốc Nhân, ông nhanh nhẹn “kéo Cơ Đốc Nhân vào bên trong ngay”. Thiện Tâm hiểu rằng những người đi tìm kiếm ở Cửa Hẹp đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Họ thoát khỏi bóng tối của Sự hủy diệt nhưng có thể họ sẽ vẫn ở trong bóng của một lâu đài đen tối khác.

Theo Kinh thánh, trong tình trạng tự nhiên của chúng ta, chúng ta đã chết vì những vi phạm và tội lỗi mình (Ê-phê-sô 2: 1). Chúng ta không tìm kiếm Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:11). Tin Lành có vẻ là điên dại (1 Cô-rinh-tô 1:18). Ngoài ân điển của Đức Chúa Trời, chúng ta thậm chí không hiểu rằng chúng ta đang gặp nguy hiểm và cần một Đấng Cứu Rỗi (1 Cô-rinh-tô 2:14). Bởi chính chúng ta đang nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời, dưới cơn thịnh nộ và sự lên án của Ngài; chưa sẵn sàng thay đổi và hoàn toàn bất lực khi làm như vậy. Nếu không phải vì tình yêu của Đức Chúa Trời kéo chúng ta đến thì tất cả chúng ta sẽ vẫn bị giam cầm trong tội lỗi của mình và bị ràng buộc cho Sự Hủy Diệt.

Nhưng nếu tội lỗi, ham muốn và sự thiếu hiểu biết của chúng ta không đủ để đè nặng chúng ta, thì Sa-tan và quyền thống trị của Ngài cũng đã tuyên chiến với Đấng Tạo Hóa Tối Thượng. Chúng ghét Đức Chúa Trời và có ý định cản trở kế hoạch của Ngài để cứu một dân tộc cho chính Ngài. Như Phao-lô nói với chúng ta:

“Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” (Ê-phê-sô 6:12).

Tại Cửa hẹp, Cơ đốc nhân học được rằng tìm kiếm theo Chúa có nghĩa là thu hút sự chú ý từ kẻ thù của Đấng Christ. Thiện Tâm cảnh báo anh về những mũi tên sẽ bắn vào những người chú ý đến tiếng gọi của Tin Lành. Satan không muốn gì hơn là giết họ (hoặc ít nhất là làm bị thương), những người mà Đức Thánh Linh đang hành động trong họ. Hắn và những quỷ sứ nó theo dõi và nhắm mục tiêu vào những người được kéo đến với Đấng Christ và đến gõ cổng.

Mặc dù Cơ Đốc Nhân đã nếm trải sự tốt lành của Đức Chúa Trời bên trong Cửa Hẹp, anh nhận thấy rằng cuộc hành trình này chỉ mới bắt đầu, và anh phải tiếp tục một thời gian nữa với gánh nặng của mình. Tuy nhiên, trước khi Cơ Đốc Nhân đi tiếp, anh phải được hướng dẫn thêm về Con đường. Cơ Đốc Nhân đã hoàn thành cuộc hành trình cho đến nay để đến Cửa Hẹp, như Vị truyền đạo đã hướng dẫn, và đã tìm thấy một Cánh cửa rộng mở, nhưng nhiều nguy hiểm vẫn còn ở phía trước. Lê Thiện Tâm cho Cơ đốc nhân những lời khuyên khôn ngoan có thể bảo vệ anh ta khỏi những nguy hiểm này. Lê Thiện Tâm dạy năm điều về Con đường:

1. Là một Con đường hẹp.

Chúa Giê-su dạy:

“Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.” (Ma-thi-ơ 7: 13-14).

Đó là một con đường hẹp và khó khăn, mà con người tự nhiên thấy khó chịu và không thoải mái. Ít người tìm thấy con đường này; sẽ không ai tìm thấy nó nếu không bởi ân điển và quyền năng của Đức Chúa Trời. Thomas Scott nói về Con đường như sau:

Trong con đường rộng lớn, mỗi người có thể chọn một con đường phù hợp với khuynh hướng của mình, thay đổi để tránh khó khăn, hoặc thích ứng với hoàn cảnh; và anh ấy sẽ chắc chắn về một con đường phù hợp với sở thích của anh ta. Nhưng các tín đồ Đấng Christ phải đi cùng nhau trên đường hẹp, cùng một đường đua, vượt qua khó khăn, đối mặt với kẻ thù và gánh chịu gian khổ, cũng không có bất kỳ sự buông thả nào đối với những sở thích, thói quen hoặc khuynh hướng khác nhau.

 Con đường mà tất cả các Cơ đốc nhân phải theo là Con đường giúp chúng ta noi theo hình ảnh của Đấng Cứu Rỗi. Chúng ta phải theo dấu từng bước chân của Ngài. Đường không đủ rộng để một số người thì đi bên phải, những người khác thì đi bên trái, và những người khác nữa thì lạng qua lạng lại giữa các làn đường cho thuận tiện. Đây là một cách thức từ bỏ bản thân và hy sinh, không phải tự thỏa mãn và dễ dãi.

2. Nó được xây đắp bởi các tổ phụ, các nhà tiên tri, Đấng Christ và các sứ đồ của Ngài.

Đó là Con đường được tìm thấy trong Lời Thánh của Đức Chúa Trời. Phao-lô dạy chúng ta rằng chúng ta là " Dường ấy anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời. Anh em đã được dựng lên trên nền của các sứ đồ cùng các đấng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá góc nhà, " (Ê-phê-sô 2: 19-20). " Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành. " (2 Ti-mô-thê 3: 16- 17). Phi-e-rơ giải thích cho độc giả của mình:

“Hỡi kẻ rất yêu dấu, nầy là thơ thứ hai tôi viết cho anh em. trong thơ nầy và thơ kia, tôi tìm cách làm cho nhớ lại để giục lòng lành trong anh em, 2 hầu cho ghi lấy lời nói trước của các thánh tiên tri, cùng mạng lịnh của Chúa và Cứu Chúa chúng ta, đã cậy các sứ đồ của anh em mà truyền lại.” (2 Phi-e-rơ 3: 1-2).

Lời Đức Chúa Trời chứa đựng những lời hứa và chỉ dẫn để giúp chúng ta luôn tỉnh táo và chuẩn bị trước nguy cơ thuộc linh.

3. Con đường thẳng tắp.

Thi thiên 125: 5 dạy rằng đường lối của loài người là quanh co. Tuy nhiên, Con đường của Đức Chúa Trời là ngay thẳng, không bao giờ đi lạc hoặc rẽ khỏi hướng đi của nó. Với Đức Chúa Trời, "không có sự thay đổi hay bóng của sự biến đổi nào" (Gia-cơ 1:17).

4. Đó là Con đường chánh đáng mà Cơ đốc nhân phải đi.

Con đường này là con đường duy nhất. Chúa Giê-xu phán: "Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống, chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14: 6). Không có con đường nào khác dẫn đến Thiên Thành và có sự hiện diện của nhà vua.

5. Có rất nhiều con đường sai lạc xuyên qua đường chánh.

Trong khi Con đường chánh tự nó không đi lạc hoặc rẽ sang một bên, nhưng nhiều con đường sai lệch giao nhau và rẽ nhánh từ Con đường chánh, là mối đe dọa khiến Người lữ khách xa bỏ lẽ thật. Cơ Đốc Nhân phải cẩn thận để đi trên con đường thẳng và hẹp. Sau này trong câu chuyện ngụ ngôn, chúng ta sẽ thấy chỉ dẫn của Thiện Tâm sẽ được chứng minh là đúng và giúp bảo toàn mạng sống của Cơ Đốc Nhân.

 SUY GẪM

Cơ Đốc Nhân xấu hổ vì đã lìa khỏi con đường chánh đáng và không nghĩ rằng tội lỗi của mình sẽ được tha thứ. Bạn có đôi khi cảm thấy như vậy không? Đức Chúa Trời ban lời hứa nào trong 1 Giăng 1: 9 để khích lệ chúng ta?

Liệt kê hai lý do tại sao bạn nghĩ Cơ Đốc Nhân bây giờ bước đi với vẻ vội vàng và tránh không nói một lời nào với bất cứ ai?

Vẽ thêm chi tiết vào hình dưới những gì Cơ Đốc Nhân đã nhìn thấy khi anh ta đến Cửa Hẹp?

Đọc 2 Phi-e-rơ 3: 9 và Giăng 6:37. Điều này cho bạn biết gì về Lê Thiện Tâm?

Tại sao Lê Thiện Tâm lại kéo Cơ Đốc Nhân vào bên trong ngay?

Trên các mũi tên, hãy viết các cách mà Bê-ên-xê-bun và thuộc hạ của hắn (chuồng Ác quỷ) ngăn cản chúng ta vào qua Cửa Hẹp.


Bạn nghĩ tại sao con đường đến Thiên đàng là cong hẹp và gồ ghề?

Đọc Giăng 10: 7–9. Hãy viết tên thật của Lê Thiện Tâm.

 ĐÀO SÂU

Các mũi tên mà Bê-ên-xê-bun bắn đi là gì?

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

Trong thời đại ngày nay người ta bảo rằng “mọi con đường đều dẫn đến Thiên đường”, bạn có ngạc nhiên không khi họ nói thế? Bạn đồng ý hay không đồng ý với câu này? Giải thích qua câu trả lời của bạn

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

Đọc Ma-thi-ơ 7: 13–14 và Giăng 10: 1–10. Bạn đồng ý hay không đồng ý với cách giải thích rằng cánh cổng tượng trưng cho lối vào cuộc sống đời đời? Giải thích nỗi sợ hãi của bạn......

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

Đọc Giăng 6: 35–40. Phân đoạn này nói gì về người có thể nhận được sự sống đời đời?

...................................................................................................................................

Đọc Hê-bơ-rơ 11. Đâu là điểm chung giữa “các tổ phụ, các nhà tiên tri” và những người khác đã đi qua con đường hẹp trước chúng ta? ...................................................................

...................................................................................................................................

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét